Nên hay không nên cưới trong tháng cô hồn?

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014 | 20:07

Tháng 7 âm lịch hay còn được gọi vui là tháng cô hôn,tháng mưa ngâu,là tháng mà các cụ khuyên không nên tiến hành các công việc như mua đất, tậu nhà, mua xe, khai trương, cưới hỏi…

Vì nếu làm thì công việc sẽ không được thuận lợi suôn sẻ,vợ chồng cưới nhau sẽ bị xui xẻo,không hạnh phúc. Song cuộc sống hiện đại ngày nay nhiều người không còn tin vào những quan niệm đấy nữa.Đặc biệt là không ít các bạn trẻ muốn kết hôn trong tháng cô hồn này.


Dưới đây là một số phân tích để giúp các đôi trẻ tự tìm được đáp án cụ thể cho câu hỏi: Nên hay không nên cưới trong tháng cô hồn?

1. Ám ảnh tháng cô hồn 

Tục cúng cô hồn bắt nguồn từ tích cổ Trung Hoa gắn liền với truyền thuyết dân gian cho rằng từ mùng 2/7, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và đến rằm tháng 7 thì “thả cửa” để cho ma quỷ túa ra tứ phương, đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục.. Thế nên nếu người ở “cõi trần” tiến hành các công việc như dựng nhà, cưới hỏi… thì  công việc sẽ không được suôn sẻ và may mắn sẽ gây sự chú ý cho các vong hồn, bị các linh hồn “bám vào”, phá phách.


Ngoài ra trong tháng này còn có truyền thuyết Ngư lang-Chức nữ “đêm ngày mồng 7 tháng 7 âm lịch, chàng chăn bò Ngưu Lang và nàng Chức Nữ sẽ đi qua dải Ngân Hà thông qua một cây cầu tạo bởi đàn quạ để tới buổi gặp gỡ chỉ có một lần trong năm.”.Đây là một câu truyện tình đầy buồn thảm và đẫm nước mắt.

Nhiều người tin rằng, nếu cưới vào tháng này hôn nhân của đôi trẻ sau này có thể sẽ chia lìa, xa cách như “vợ chồng chàng Ngưu”. Bên canh đó tháng 7 này là thời điểm mùa mưa bão suốt tháng,gây khó khăn cho các công việc đại sự phải tiến hành trong nhiều ngày. Các hoạt động mua sắm, may vá quần áo cũng “stop” vì “chỉ có ma quỷ mới được đốt quần áo trong tháng cô hồn”.  

2. Cưới vào tháng bảy có đáng sợ?   

Không chỉ riêng Việt Nam mà những nước khác như Trung Quốc,Nhật Bản…cũng có những quan niệm và tập tục riêng trong tháng cô hồn .Ở Việt Nam người ta thường kiêng ra đường buổi đêm, nhất là với trẻ con vì ban đêm là lúc ma quỷ ra đường nên cần tránh xa kẻo bị bắt mất. Bơi ngoài sông, ngoài biển cũng là một điều tối kỵ mỗi dịp tháng cô hồn. Ngạ quỷ thường sống ở nơi nhớp nhúa, ẩm ướt, do đó nếu bơi dễ gặp phải chúng, bị chúng kéo chân làm cho chết đuối…


Còn ở theo người Trung Quốc,tháng bảy có 18 điều đại kỵ không được làm.Tuy tất cả các quan niệm không nhắc đến việc khiêng kỵ kết hôn,chụp ảnh cưới(có chăng chỉ là kiêng chụp ảnh vào ban đêm ) nhưng hôn nhân là việc quan trọng cả đời.Nếu chẳng may sau này cuộc sống không được thuận lợi và suôn sẻ,cưới vào tháng bảy sẽ là cái cớ để mọi người thay vì cùng nhau nỗ lực giải quyết,họ thường buông xuôi chấp nhận số phận.

Trên đây chỉ là những quan niệm mang tính tâm linh chưa được kiểm chứng,nhưng từ xưa các cụ đã có câu niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.Nếu các bạn muốn tổ chức đám cưới vào tháng 7 âm lịch thì cô dâu chú rể cũng nên cân nhắc thật kỹ và xin ý kiến cha mẹ hai bên gia đình hoặc ít nhất cũng nên đợi qua rằm tháng bảy nhé.

LIKE & Chia Sẻ:

Ý kiến bạn đọc [ Bình luận trên Facebook ]

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Quảng cáo quảng cáo